Tấm Cemboard là gì? Tổng quan về tấm xi măng cemboard bạn cần biết

Tấm Cemboard là gì? Tổng quan về tấm xi măng cemboard bạn cần biết

Tấm cemboard là cụm từ được tìm kiếm khá nhiều trong thời gian gần đây, khi mà việc sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng đang là xu hướng phổ biến bởi những tính năng ưu việt thay thế những vật liệu truyền thống như độ bền cao, dễ lắp đặt, an toàn với người sử dụng, thân thiện môi trường.

Đối với phân khúc ứng dụng sàn, vách tại Việt Nam cũng không đi ngoài xu hướng đó. Nhu cầu làm vách ngăn di động hay làm sàn gác, sàn đổ giả phát sinh theo nhu cầu thực tiễn của quá trình phát triển đời sống đã làm tiền đề cho một  loại vật liệu thông minh ra đời đó chính là tấm cemboard. Đây là loại vật liệu chiếm lĩnh thị trường sàn, vách ngăn hiện tại.

Tấm xi măng Prima Malaysia

Tấm cemboard là gì ?

Tấm cemboard là tên gọi thông dụng của loại vật liệu nhẹ hay còn gọi là cement board ( còn quen gọi là tấm 3D xi măng, tấm bê tông nhẹ, tấm sim bo) có cấu tạo bằng xi măng dăm gỗ hoặc sợi cenlulo kết hợp với cát, chuyên dụng để làm trần, vách ngăn hay lót sàn với những ưu điểm như chống cháy, chịu nước, chịu lực tốt, tiếp kiệm thời gian thi công và chi phí so với các vật liệu truyền thống.

Xét về thành phần nguyên liệu cấu tạo, chúng ta có thể phân loại tấm cemboard thành hai chủng loại chính: tấm xi măng dăm gỗ và tấm xi măng sợi xenlulo.

Tấm xi măng dăm gỗ

Tấm xi măng dăm gỗ là loại tấm có thành phần cấu tạo chính là xi măng, dăm gỗ và nước. Toàn bộ hổn hợp được đưa vào nồi hấp sau đó được nén trên công nghệ ép khối. Với tác dụng của dăm gỗ hết hợp với xi măng tạo nên một khối thống nhất và bền chắc.

Đặc điểm nhận dạng của loại sản phẩm này là bề mặt có màu xám đen, láng trơn và mặt cắt có màu vàng đặc trưng. Hiện nay trên thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam, tấm cemboard dăm gỗ có rất nhiều thương hiệu nổi bật đa phần đến từ Thái Lan như Smileboard, Vivaboard.

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, loại vật liệu dăm gỗ này bộc lộ một số khuyết điểm như độ bền chưa cao,vẫn bị mục nát, mối mọt do thành phần nguyên vật liệu có tỷ trọng dăm gỗ cao.

Tấm xi măng sợi xenlulo

Với sự nghiên cứu phát triển công nghệ ở những năm gần đây đã cho ra đời tấm xi măng cemboard thế hệ mới với thành phần là xi măng và sợi xenlulo. Được sản xuất theo công nghệ cán lớp tiên tiến nhất hiện nay. Sản phẩn có màu trắng sữa đặc trưng, dể dàng phân biệt và nhận dạng so với các sản phẩm thông thường khác.

Sợi xenlulo là thành phần quan trọng bậc nhất trong việc tạo sự dẻo dai, đàn hồi cho tấm cemboard và giá thành của loại sợi này khá cao, các nhà sản xuất phải mua nguyên liệu từ châu âu do đó chi phí giá sản phẩm tấm xi măng sợi này thường cao hơn các sản phẩm trong nước nhưng bù lại chất lượng khá tốt, độ bền.

Tấm cemboard chịu nước tốt 

Khả năng chịu nước tốt giúp cho dòng sản phẩm này dễ dàng thích ứng với môi trường ẩm ướt, đặc biệt bạn có thể dùng ngoài trời cho các hạng mục ốp mặt tiền hay đóng vách bao phủ đối với những công trình tạm, yêu cầu sử dụng vật liệu nhẹ.

Có được khả năng này là do các tấm cemboard chịu nước có cấu tạo thành phần chính là xi măng, khi gặp nước các tấm này sẽ ngận nước tức là  hấp thụ nước sau đó khi gặp năng lên hay nhiệt độ cao thì tấm xi măng cemboard sẽ rút nước ra ngoài mà không gây co ngót hay giản nở.
Tấm cemboard chịu lực cao

Như đã có đề cập, sản phẩm được sản xuất bởi công nghệ hiện đại nên tấm  chịu lực khá tốt lên đến 500kg/m2 với nhịp xà gồ 40×40 cm, đáp ứng sử dụng rộng rãi trong tất cả các ứng dụng sàn, vách ngăn, được các chuyên gia xây dựng đánh giá cao.

Với khả năng chịu lực tốt này chúng ta hoàn toàn yên tâm về độ an toàn cũng như độ bền của công trình, tuy nhiên chất lượng công trình còn liên quan đến kết cấu khung thép, độ giao động vv…

Tấm cemboard có khả năng chống cháy 

Theo kết quả thực nghiệm, dòng sản phẩm này có khả năng chống cháy tốt, giúp hạn chế sự lây lan cũng như thiệt hại khi có sự cố cháy nổ. Đây là một trong các đặc điểm ưu việt do có thành phần xi măng. Nhưng cụ thể là tấm chống cháy được bao lâu?

Theo thực nghiệm các bài test của trung tâm kiểm định chất lượng Q3, thông thường các tấm xi măng cemboard chống cháy lên đến 2 giờ đồng hồ. Đây là một trong các tính năng được các chủ đầu tư, các dự án yêu chuộng vì nó đáp ứng được các tiêu chuẩn chống cháy, là loại vật liệu nhẹ chống cháy tốt.

Thông tin liên hệ mua gạch chống nóng – Đại lý cấp 1 nhà máy gạch Viglacera.

Khu vực Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An.

Công Ty Tư Vấn Kiến Trúc – Xây Dựng – Thương Mại Tân Gia Phát

  • Nhà Lắp Ghép , Bê Tông Khí Chưng Áp – Tân Gia Phát.
  • Địa chỉ: 96 Âu Cơ, Đông Vệ, TP. Thanh Hóa
  • Hotline: 0828.656.999
Facebook Comments Box
Gọi điện thoại
0902267808
Chat Zalo
Giao Diện Sáng Tối

Chuyển Đổi Giao Diện Sáng/Tối

Bấm vào nút dưới để chuyển đổi giữa giao diện sáng và tối.