Top 8 mẫu vật liệu xây dựng nhẹ tối ưu nhất hiện nay | Có khả năng chống cháy, cách nhiệt cao

Vật liệu xây dựng nhẹ là một lựa chọn phổ biến trong ngành xây dựng hiện nay vì những ưu điểm của nó. Những vật liệu như xi măng xốp, bê tông cốt sợi thủy tinh, bảng xốp EPS,… đều có khối lượng nhẹ, dễ dàng để vận chuyển và lắp đặt. Ngoài ra, vật liệu xây dựng nhẹ cũng có độ cách nhiệt cao, tiết kiệm được năng lượng và đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Với những ưu thế này, các vật liệu xây dựng nhẹ trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho các công trình nhà ở, tòa nhà văn phòng, nhà máy và các công trình xây dựng khác.

Vật liệu xây dựng nhẹ là gì?

Vật liệu xây dựng nhẹ là các loại vật liệu có trọng lượng nhẹ hơn so với các vật liệu truyền thống, thông thường được sử dụng để xây dựng các công trình có kết cấu nhẹ như nhà tiền chế, nhà tạm, nhà vườn, nhà kính, nhà hàng không, v.v. Các loại vật liệu xây dựng nhẹ bao gồm bê tông nhẹ, tấm chống nóng, tấm lợp, tấm cách nhiệt, tấm ốp tường, ván ép nhẹ, v.v. Các vật liệu này thường được sử dụng để giảm thiểu trọng lượng của công trình xây dựng. Giảm chi phí vận chuyển và lắp đặt, cũng như tăng tính ổn định và độ bền của công trình.

vật liệu xây dựng nhẹ

Chính vì thế, vật liệu nhẹ là một trong những bộ sưu tập yêu thích cho các kiến trúc sư để tạo ra những những tác phẩm mới và độc đáo nhất. Đồng thời chúng còn góp phần giá trị bảo vệ môi trường cho cộng đồng.

Các vật liệu xây dựng nhẹ tốt nhất

1. Bê tông siêu nhẹ

Bê tông siêu nhẹ là một loại vật liệu xây dựng nhẹ. Được sử dụng trong xây dựng nhằm giảm thiểu trọng lượng của công trình mà vẫn đảm bảo tính chất cơ học và khả năng chịu lực tốt. Được sản xuất bằng cách pha trộn xi măng, nước, hạt xơ và hạt nhựa đặc biệt, bê tông siêu nhẹ có trọng lượng rất nhẹ, thường chỉ từ 1/5 đến 1/3 so với bê tông thông thường. Hiện tại có rất nhiều loại bê tông siêu nhẹ trên thị trường. Dưới đây là 5 loại bê tông siêu nhẹ được sử dụng nhiều nhất tại thị trường Việt Nam ta:

vật liệu xây dựng nhẹ chống cháy

Mỗi loại bê tông đều có sự đóng góp khác nhau cho nghành công nghiệp xây dựng nhẹ hiện nay. Trong đó loại vật liệu xây dựng nhẹ cao cáp và hiện đại nhất vẫn là bê tông khí chưng áp AAC. Đây là vật liệu được phát minh hơn 100 năm trên thế giới. Tồn tại cùng thời gian là hàng trăm nghìn công trình lớn nhỏ trên thế giới tại các nước phát triển nhất.

2. Gạch siêu nhẹ

Gạch siêu nhẹ AAC (Autoclaved Aerated Concrete) là loại vật liệu xây dựng nhẹ mới được sử dụng rộng rãi trong ngành. Gạch được sản xuất từ bê tông khí chưng áp theo công nghệ hiện đại. Sản phẩm được nhà máy Viglacera sản xuất theo các kích thước tiêu chuẩn sau: 600x200x100mm, 600x200x150mm, 600x200x200mm. Hoặc nếu chưa phù hợp thì nhà máy có thể cắt theo kích thước yêu cầu của khách hàng. Có khả năng chống cháy tốt, đạt tiêu chuẩn EI240 cao nhất hiện nay. Không bị rạn nứt khi tiếp xúc với nước và không bị mối mọt.

gạch bê tông khí chưng áp tốt

Ứng dụng của gạch AAC được sử dụng trong xây dựng các công trình nhà ở, tòa nhà cao tầng, nhà xưởng, cảng biển, đường bộ và các công trình công nghiệp khác. Gạch AAC có cấu trúc rỗng nên nhẹ gấp 3 lần gạch đỏ thông thường. Đồng thời, gạch AAC còn có độ bền cao và khả năng chịu lực tốt đạt chuẩn ISO 9001:2008

3. Tấm bê tông nhẹ ALC

Tấm bê tông nhẹ hay còn gọi là tấm bê tông nhẹ ALC, tấm panel ALC. Đây là sản phẩm được làm từ bê tông khí chưng áp của nhà máy Viglacera sản xuất. Bê tông khí chưng áp nổi tiếng là loại vật liệu siêu nhẹ , có khả năng chống nóng, chống cháy hiệu quả. Ngoài ra còn có ưu điểm về cách âm, cách nhiệt. Hiện nay, tấm bê tông nhẹ này đạt chỉ số chống cháy EI cao nhất hiện nay. Nhà máy Viglacera đã đầu tư dây chuyền sản xuất từ công nghệ hiện đại của CHLB Đức. Đối với các công trình nhà lắp ghép hiện nay thì tấm bê tông nhẹ đang được sử dụng phổ biến.

tấm bê tông nhẹ nghệ an

Các công trình phổ biến sử dụng tấm bê tông nhẹ ALC:

  • Lắp ghép kết cấu tường ngoài trời, tường ngăn trong nhà
  • Lắp ghép sàn bằng tấm bê tông nhẹ chịu lực
  • Làm kết cấu mái chống nóng

4. Bê tông nhẹ EPS

Tấm bê tông nhẹ EPS là vật liệu xây dựng nhẹ dạng tấm panel lắp ghép khá tương đồng vời tấm ALC. Tuy nhiên điều khác biệt cụ thể là ở vật liệu và công nghệ sản xuất. Tấm bê tông nhẹ EPS được sản xuất bởi hỗn hợp bê tông trộn cùng hạt xốp EPS. Các hạt xốp giúp tăng thể tích, giảm trọng lượng của bê tông và tăng các tính năng như cách nhiệt, chống nóng.

vật liệu xây dựng nhẹ chống nóng

Tấm EPS vừa là vật liệu nhẹ làm tường, làm vách ngăn, làm sàn lắp ghép. Tấm bê tông nhẹ EPS được gia cường bằng lưới cốt thép bên trong. Chính vì vậy cấu kiện cho khả năng chịu tải, chống va đập và tính ổn định cao trong kết cấu.

Với công nghệ sản xuất mới hiện nay, bề mặt tấm bê tông nhẹ EPS được trang bị lớp vỏ áo tương tự như Cemboard. Chính vì vậy bề mặt rất bằng phẳng và chúng ta cũng áp dụng phương áp hoàn thiện là bả Skimcoat gốc xi măng trực tiếp dày khoảng 3mm. Sau đó tiến hành sơn hoàn thiện thay vì phương pháp tô trát thông thường.

5. Tấm bê tông nhẹ Cemboard

Tấm bê tông nhẹ Cemboard là loại vật liệu xây dựng được sản xuất từ xi măng, sợi cellulose và các chất phụ gia khác để tạo ra tấm bê tông nhẹ có độ bền cao và khả năng chống cháy tốt. Cemboard được sử dụng trong các công trình xây dựng để tạo ra các bức tường, trần nhẹ, vách ngăn, nền nhà, và các sản phẩm khác. Cemboard có đặc tính chịu nước tốt và rất bền với thời gian, chính vì thế Cemboard được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng.

vật liệu xây dựng nhẹ chống thấm

7. Tấm sàn gỗ nhẹ

Xây nhà bằng vật liệu nhẹ nên hạn chế dùng gạch lát nền sẽ giúp giảm đáng kể tải trọng lên sàn. So với gạch lát nền sử dụng sàn gỗ (Wooden Floor) là giải pháp hiệu quả. Vật liệu xây dựng nhẹ này được sử dụng hầu hết tại các tòa nhà hiện nay.

Gỗ nổi tiếng là vật liệu xây dựng nhẹ, thân thiện môi trường và sức khỏe. Khi kết hợp bố cục sàn gỗ với căn nhà tạo cảm giác tự nhiên, và sang trọng.

Sàn gỗ được sản xuất với rất nhiều chủng loại, màu sắc. Có thể kể đến các loại sàn gỗ công nghiệp, sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ composite kháng nước v.v… Về chi phí khi sử dụng sàn gỗ tự nhiên giá thành sẽ đắt hơn rõ ràng, tuy nhiên màu sắc sàn gỗ đẹp và khả năng chống nước tốt, tuổi thọ sử dụng cao.

Sàn gỗ công nghiệp tuy đa dạng về chủng loại nhưng có cũng có những nhược điểm. Do sàn công nghiệp được ép bằng các vật liệu khác nhau không đồng đều. Khả năng chống nước kém dễ bị trương nở, cong vênh mối mọt khi sử dụng thời gian dài. Tuy nhiên sàn gỗ công nghiệp khá được ưa chuộng trên thị trường. Sàn được sử dụng hầu hết tại các chung cư, nhà cao tầng hiện nay.

8. Tấm sàn tre Bamboo nhẹ

Sàn tre (Bamboo Floor) là loại vật liệu xây dựng nhẹ được sử dụng đối với các khu vực như: phòng tập Yoga, khu giải trí nhảy múa v.v…Tùy theo mục đích sử dụng ván sàn tre sẽ tạo không gian tự nhiên, thông thoáng hài hòa về kiến trúc. Các tấm sàn tre cũng được sản xuất theo dây chuyền nhà máy và có ngàm liên kết. Lắp ghép sàn tre Bamboo Floor cũng không hề phức tạp khá giống lắp sàn gỗ các bạn nhé.

Đặc điểm tấm sàn tre Bamboo Floor là nhẹ hơn rất nhiều lần so với ốp lát gạch đá hoàn thiện. Mặt sàn nhìn sáng bóng toát lên vẻ sang trọng và cảm giác mát mẻ trong những điều kiện thời tiết nóng bức. Với công nghệ sản xuất hiện đại hiện nay, sàn tre lắp ghép hạn chế hiện tượng co ngót của vật liệu nhẹ. Vì vậy, hệ sàn có tuổi thọ cao, tránh mối mọt và nâng cao tính thẩm mỹ.

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng

Trong xây dựng, sử dụng vật liệu nhẹ đã trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Tuy nhiên, như bất kỳ phương pháp hoàn hảo nào, việc sử dụng vật liệu nhẹ cũng có nhiều ưu và nhược điểm cần được xem xét.

1. Ưu điểm

Trong những năm gần đây, việc sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng đang trở thành một xu hướng phát triển mới trong ngành công nghiệp xây dựng. Vật liệu nhẹ như bê tông nhẹ, chất liệu nhựa composite hay kim loại có tính năng nhẹ, độ bền cao và cũng rất dễ dàng chế tạo. Chúng ta sẽ tìm hiểu về những ưu điểm của việc sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng.

  • Vật liệu xây dựng nhẹ là giảm thiểu chi phí xây dựng.

Vật liệu nhẹ thường có khối lượng nhỏ hơn so với vật liệu thông thường, điều này giúp giảm thiểu chi phí vận chuyển và lắp đặt. Với khối lượng nhỏ hơn, việc sử dụng máy móc trong quá trình xây dựng cũng giảm đi, do đó tiết kiệm được chi phí cả về nhân công và thiết bị.

  • Việc sử dụng vật liệu xây dựng nhẹ giúp tăng độ bền cho công trình.

Với khối lượng nhỏ hơn, cấu trúc xây dựng được thiết kế với bề mặt tiếp xúc ngắn hơn so với các vật liệu thông thường, do đó giảm thiểu các tác động của động đất, thời tiết khắc nghiệt, và một số yếu tố khác. Ngoài ra, vật liệu nhẹ còn có độ bền cao, tỷ trọng nhỏ và khả năng chống ăn mòn tốt hơn, giúp cho công trình có thể cải thiện tuổi thọ của các công trình xây dựng.

mua gạch siêu nhẹ Thanh Hoá tốt

  • Vật liệu xây dựng nhẹ còn có khả năng tiết kiệm năng lượng.

Sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng có thể giúp giảm thiểu lượng năng lượng và tài nguyên cần thiết để xây dựng các công trình. Nó cũng giúp giảm thiểu lượng khí thải và các chất độc hại được thải ra từ quá trình sản xuất vật liệu. Những đặc tính này không chỉ làm cho quá trình sản xuất vật liệu nhẹ trở nên thân thiện với môi trường, mà còn giúp giảm thiểu chi phí vận hành cho chủ đầu tư.

  • Sử dụng vật liệu nhẹ còn giúp cho việc xây dựng trở nên linh hoạt hơn.

Do vật liệu nhẹ không chiếm quá nhiều không gian, cấu trúc xây dựng có thể được thiết kế linh hoạt hơn, chẳng hạn như việc thiết kế các tòa nhà có hình dạng phi thường, tầng thấp hay cao, và các khoảng không với hình dạng khác nhau. Với tính chất này, các kiến trúc sư có thể thực hiện các thử nghiệm kiến ​​trúc đầy sáng tạo mà không cần phải lo lắng về khối lượng của cấu trúc.

Tóm lại, việc sử dụng vật liệu nhẹ trong xây dựng không chỉ giảm thiểu chi phí xây dựng mà còn tăng độ bền, tiết kiệm năng lượng và giúp cho việc thiết kế tòa nhà trở nên linh hoạt hơn. Vật liệu nhẹ đang trở thành xu hướng phát triển mới của ngành xây dựng và sẽ tiếp tục được ứng dụng rộng rãi trong tương lai.

2. Nhược điểm của vật liệu xây dựng siêu nhẹ

  • Không phù hợp làm nền móng

Các hạng mục như nền móng của căn nhà không nên sử dụng vật liệu nhẹ. Vì nền móng là kết cấu cần có trọng lượng cao để ổn định cho toàn bộ kết cấu bên trên. Chính vì vậy vật liệu xây nhà siêu nhẹ không nên sử dụng cho hạng mục này.

Các vật liệu xây nhà nhẹ chỉ nên sử dụng bắt đầu từ tầng trệt trở lên. Kết cấu móng vẫn thường được làm bằng các vật liệu phổ thông như: bê tông cốt thép, gạch đỏ đặc, gạch xi măng cốt liệu block.

gạch chống nóng bê tông khí 3

  • Cần đầu tư công nghệ cao

Việc sản xuất vật liệu xây nhà siêu nhẹ cần áp dụng những dây chuyền sản xuất đòi hỏi công nghệ cao. Thậm chí là những dây chuyền lớn, chi phí đầu tư ban đầu rất cao như dây chuyền sản xuất gạch AAC chẳng hạn. Những dây chuyền sản xuất này thường mất thời gian chuyển giao công nghệ nữa.

Chính vì vậy không phải bất cứ vật liệu xây dựng nhẹ nào cũng dễ dàng sản xuất ồ ạt được cả. Điều này tuy tạo ra giá trị sử dụng cao của vật liệu nhưng cũng hạn chế việc phát triển mạnh mẽ do đòi hỏi vốn đầu tư và quy trình phức tạp hơn.

  • Chưa phổ biến như vật liệu xây truyền thống

Do tâm lý tại Việt Nam vẫn thường khó thích nghi với những công nghệ mới. Đa số vẫn ưa áp dụng những vật liệu truyền thống nặng và dễ dàng tìm mua như: gạch đỏ, gạch xi măng cốt liệu, đá ốp lát v.v. Các vật liệu nhẹ chính vì thế mà chưa có trỗ đứng nhiều như vật liệu truyền thống.

Đồng thời vật liệu nhẹ thường chỉ được chú trọng trong các thiết kế kiến trúc độc đáo và hiện đại. Việc nên định hướng xử dụng vật liệu nhẹ trong các thiết kế xây dựng cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Mua vật liệu xây dựng nhẹ ở đâu?

Tân Gia Phát là tổng kho bê tông khí Chưng Áp VIGLACERA lớn nhất khu vực Thanh Hóa – Miền Trung. Với tổng diện tích hơn 1000 m2 tại 3 kho đặt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.
tấm panel chống cháy
Tổng kho tấm panel ALC
Tại kho vật liệu xây dựng gạch bê tông khí Tân Gia Phát cung cấp đa dạng và đầy đủ các sản phẩm tấm panel cách nhiệt Viglacera – tấm bê tông nhẹ ALC kèm vật liệu phụ trợ. Bao gồm:
🔳 Vữa, xi măng thi công, bộ dụng cụ phụ trợ & thi công,… vv

Thông tin liên hệ mua tấm lót sàn ALC – Đại lý cấp 1 nhà máy gạch Viglacera.

Khu vực Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An.

Công Ty Tư Vấn Kiến Trúc – Xây Dựng – Thương Mại Tân Gia Phát

  • Nhà Lắp Ghép , Bê Tông Khí Chưng Áp – Tân Gia Phát.
  • Địa chỉ: 96 Âu Cơ, Đông Vệ, TP. Thanh Hóa
  • Hotline: 0828.656.999
Facebook Comments Box
Gọi điện thoại
0902267808
Chat Zalo
Giao Diện Sáng Tối

Chuyển Đổi Giao Diện Sáng/Tối

Bấm vào nút dưới để chuyển đổi giữa giao diện sáng và tối.