BÊ TÔNG KHÍ CHƯNG ÁP – KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ TRONG NGÀNH XÂY DỰNG

BÊ TÔNG KHÍ CHƯNG ÁP – KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ TRONG NGÀNH XÂY DỰNG

Bê tông khí chưng áp là gì?

Bê tông khí chưng áp là loại bê tông siêu nhẹ thuộc phân khúc cao cấp nhất hiện nay. Hỗn hợp bê tông siêu nhẹ này được làm từ xi măng, cát vàng, thạch cao trộn với vôi, bột nhôm và nước. Trong sản xuất cũng có thể sử dụng tro bay tận dụng từ xỉ than nhiệt điện tái chế. Các nguyên liệu phản ứng với nhau tạo thành hỗn hợp bê tông bọt khí với các lỗ rỗng nhỏ. Các lỗ rỗng này gia tăng thể tích của bê tông lên tới 5 lần so với bê tông thông thường.

Hỗn hợp bê tông nhẹ này cần được đưa vào nồi chưng dưới áp suất cao hơi nước bão hòa. Quá trình này giúp các nguyên liệu tiếp tục phản ứng với nhau. Sản phẩm sau cùng có cấu trúc tinh thể lỗ rỗng liên kết vững chắc, cường độ chịu lực cao.

 

Nguồn gốc

Bê tông khí chưng áp được phát minh từ giữa những năm 1920. Tính đến năm 2020 thì lịch sử hình thành và phát triển đã lên tới 100 năm. Đồng hành với lịch sử lâu đời này là hàng triệu các công trình lớn nhỏ trên khắp thế giới. Và người phát minh ra vật liệu này là kỹ sư, kiến trúc sư Thụy Điển Johan Axel Eriksson.

Bê tông khí tên tiếng Anh là gì?

Tên gọi quốc tế tiếng anh của bê tông khí chưng áp: Có một số tên quốc tế tiếng Anh hay được sử dụng cho vật liệu bê tông khí.

  • Autoclaved aerated concrete: AAC
  • Autoclaved cellular concrete: AAC
  • Autoclaved lightweight concrete: ALC

Trên thế giới, tên viết tắt bê tông khí tiếng anh dùng chung cho vật liệu này thường là AAC. Tuy nhiên, tại Việt Nam, AAC và ALC được dùng để phân biệt hai dòng sản phẩm bê tông khí chính: Gạch AAC để xây và Tấm bê tông nhẹ ALC để lắp ghép.

Bảng thông số kỹ thuật bê tông khí Viglacera

Bảng thông số kỹ thuật của gạch AAC Viglacera
STT Chỉ tiêu Thông số kỹ thuật
1 Kích thước tiêu chuẩn 600x200x100 mm

600x200x150 mm

600x200x200 mm

2 Khối lượng thể tích khô 600 ÷ 650 kg/m3
3 Hệ số dẫn nhiệt 0.11 ÷ W/mok
4 Độ cách âm 40 ÷ 47 dB
5 Sai lệch kích thước (dài, dày, cao) ±3 mm, ±2 mm, ± 2mm
6 Chống cháy Đạt giới hạn chịu lửa EI240 phút
7 Độ co khô < 0.2 mm/m

 

Bảng thông số kỹ thuật của tấm panel ALC
STT Chỉ tiêu Thông số kỹ thuật
1 Kích thước tiêu chuẩn 1200x600x75 mm

1200÷4200 x600x100 mm

1200÷4800 x600x150 mm

1200÷4800 x600x200 mm

2 Khối lượng thể tích khô 700 ÷ 800 kg/m3
3 Cường độ chịu nén trung bình ≥ 3.5 Mpa
4 Sức treo tại điểm ≥ 1500 N
5 Độ co khô < 0.2 mm/m
6 Khả năng chống va đập > 2.5 %
7 Khả năng chống uốn > 1.5 %

 

Quy trình và dây chuyền sản xuất bê tông khí chưng áp

Quy trình và đây chuyền sản xuất của nhà máy đối với các sản phẩm: Gạch AAC | Gạch siêu nhẹ | Tấm panel ALC. Đây là dây chuyền sản xuất nhập khẩu công nghệ cao 100% từ nước ngoài. Cụ thể là dây chuyền công nghệ sản xuất tự động hóa, nhập khẩu, thương hiệu HESS AAC SYSTEMS đến từ CHLB Đức. Trải qua thời gian dài cho việc chuyển giao công nghệ. Hiện nay các sản phẩm của bê tông khí chưng áp đã được những người thợ Việt Nam làm chủ.

Không như những dây chuyền sản xuất gạch xây hoặc tấm panel thông thường tại Việt Nam. Dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp và tấm panel đòi hỏi tổng mức đầu tư lớn. Quy mô nhà máy chia làm nhiều công đoạn và nhiều khu vực. Mỗi một khu vực của nhà máy là một tổ hợp chức năng sản xuất thông minh và riêng biệt.

Được đánh giá là loại gạch siêu nhẹ do AAC có thể tích trọng lượng không khí chiếm chưa tới 80%, là dòng gạch không nung nên có thể nổi lên trên mặt nước.

Những ưu điểm của bê tông khí chưng áp

Trọng lượng siêu nhẹ

Loại gạch nhẹ AAC chỉ nặng bằng khoảng 1/2 so với loại gạch được nung từ đất sét, trọng lượng nặng từ khoảng 650-850 kg/m3, chỉ bằng 2/3 so với loại gạch bê tông 2 lỗ. Do trọng lượng nhẹ như vậy nên gạch ACC được đánh giá là nhẹ hơn nước.

Khả năng cách âm, cách nhiệt

Kết của loại gạch nhẹ AAC này bao gồm những lỗ khí nhỏ li ti được phân bố dày đặc nên giúp cản cản và hút được những lực âm thanh xuyên qua nó để hỗ trợ làm giảm tiếng ồn. Theo nghiên cứu thì gạch bê tông khí chưng áp có hệ số dẫn nhiệt của gạch khá thấp, chỉ khoảng từ 0,11 đến 0,22W/mok nên giúp cách âm và cách nhiệt khá tốt, tiết kiệm chi phí tiêu thụ điện năng, đặc biệt là chi phí tiêu thụ điện điều hòa có khả năng giảm tới hơn 40%.

Khả năng chống cháy

Gạch nhẹ AAC không bắt lửa nên có khả năng giảm thiểu được thiệt hại, hạn chế những rủi ra xảy khi bị hỏa hoạn. Bên cạnh đó, loại gạch này còn giúp cho quá trình thi công xây dựng tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí vận chuyển, áp lực do công trình đè lên móng, nâng cao tuổi thọ công trình.

Khả năng chịu chấn động tốt

Do trọng lượng gạch tương đối thấp nên áp lực đặt lên tại mặt đất cùng với hệ thống kết cấu xốp nên gạch AAC có khả năng chịu chấn động tốt, hấp thụ xung lực cực cao hơn hẳn so với việc chỉ xây gạch thông thường.

Thân thiện cùng môi trường

Trong quá trình sản xuất gạch bê tông khí chưng áp AAC không bị phát sinh khí thải hay chất thải rắn, nước thải công nghiệp, tiết kiệm nguồn tài nguyên và năng lượng, thân thiện với môi trường xung quanh.

Độ chính xác cao

Do có kích thước xây dựng khá lớn và được xây dựng theo đúng quy chuẩn nên việc xây dựng tường bằng gạch bê tông khí chưng áp AAC có độ chính xác khá cao, tạo điều kiện để giảm sự thất thoát về lượng vữa trong việc trát phẳng mặt tường. Chính nhờ điều này đã góp phần làm giảm chi phí, thời gian hoàn thành so với những loại gạch đất nung thông thường.

Thông tin liên hệ mua gạch chống nóng – Đại lý cấp 1 nhà máy gạch Viglacera.

Khu vực Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An.

Công Ty Tư Vấn Kiến Trúc – Xây Dựng – Thương Mại Tân Gia Phát

  • Nhà Lắp Ghép , Bê Tông Khí Chưng Áp – Tân Gia Phát.
  • Địa chỉ: 96 Âu Cơ, Đông Vệ, TP. Thanh Hóa
  • Hotline: 0828.656.999
Facebook Comments Box
Gọi điện thoại
0902267808
Chat Zalo
Giao Diện Sáng Tối

Chuyển Đổi Giao Diện Sáng/Tối

Bấm vào nút dưới để chuyển đổi giữa giao diện sáng và tối.