Cách lựa chọn gạch xây nhà? Top 6 các loại gạch xây nhà phổ biến nhất hiện nay

Muốn sở hữu một ngôi nhà xinh đẹp, bền vững, thì từ khâu chuẩn bị vật liệu xây dựng cũng cần phải lựa chọn loại tốt nhất. Lựa chọn đất, đá, xi măng,… như thế nào luôn được các gia chủ quan tâm. Trong bài viết này, Tân Gia Phát sẽ giới thiệu đến bạn các loại gạch xây nhà hiện nay đang được ưa chuộng nhất trên thị trường.

Các loại gạch xây nhà tốt nhất nhất hiện nay

Như bạn đã biết các loại gạch xây nhà không chỉ chiếm nhiều chi phí mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình. Trên thị trường tì chào bán rất nhiều loại gạch khác nhau có nhiều công dụng và đặc tính riêng biệt vì thế nhiều gia chủ không biết chọn loại nào phù hợp cho công trình của mình.

Từ các loại gạch xây nhà phố biện được nhiều người sử dụng, chúng tôi xin chia ra làm 2 loại đó là gạch đất nung và gạch không nung để quý gia chủ có thể tiện theo dõi.

1. Gạch đất nung

Gạch đất nung hay còn gọi là gạch nung, gạch đỏ ra đời từ rất lâu. Gạch thường được làm bằng cách lấy đất sét được đào lên trộn với nước và nhồi nhuyễn. Sau khi đất sét được nhồi nhuyễn thì tiếp công đoạn đưa vào khuôn (bằng máy hoặc thủ công) để tạo hình thành viên gạch.

các loại gạch xây nhà tốt nhất hiện nay
Các loại gạch xây nhà có nung

Đất sét sau khi được tạo hình sẽ đem phơi hoặc sấy cho khô. Gạch được phơi khô sẽ chuyến đến công đoạn cuối là đưa vào lò nung. Gạch sẽ được nung nhiều tiếng đồng hồ sau khi chuyển sang màu đỏ nâu sẽ được lấy ra và để nguội. Quá trình sản xuất gồm nhiều giai đoạn, khó khăn và phức tạp vì thế những loại gạch nung có chất lượng tốt và giá cả cao.

Dưới đây là các loại gạch xây nhà đất nung phổ biến được sử dụng nhiều trong thi công xây dựng hiện nay:

1.1 Gạch đất nung đặc

Gạch đặc có kích thước trung bình khoảng chiều dài 220x chiều dộng 105 dày 55 (mm). Khối lượng 2- 2.5kg/vên. Gạch đặc được chia làm 3 loại, chất lượng giảm dần A1, A2, B. Với những hạng mục công trình yêu cầu độ chịu lực cao như hồ nước, hầm móng, bể phốt.. thì gạch đặc là một trong những lựa chọn hàng đầu với khả năng chịu lực cũng như thấm tốt.

Bên cạnh đó những công trình hướng đến vẻ đẹp cổ kính, pha nét đẹp công nghiệp thì gạch đặc sẽ là lựa chọn lý tưởng mang lại thẩm mỹ cao cũng như độ bền chất lượng nhất.

gạch đất nung

Ưu điểm của gạch đất nung đặc là chắc chắn, khả năng chịu lực cao vớ khả năng chống thấm nước tốt cũng như tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên có nhược điểm là giá thành hơi cao, có trọng lượng nặng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

1.2. Gạch 2 lỗ (gạch thông tâm)

Gạch thông tâm có kích thước viên gạch chiều dài 220 x chiều rộng 105 x dày 55 (mm), có 2 lỗ vì thế hay gọi là gạch 2 lỗ, màu đỏ hồng hoặc đỏ sẫm.

Gạch 2 lỗ thường được sử dụng trong thi công những vị trí không chịu lực hoặc không có yêu cầu về chống thấm cao. Tường ngăn phòng hay những mẫu nhà cấp 4 thường sử dụng những loại gạch này nhằm tiết kiệm chi phí. Tường bao ngoài có thể kết hợp gạch rỗng hoặc đặc.

Ưu điểm của gạch 2 lỗ là nhẹ hơn do có lỗ, khả năng cách âm, cách nhiệt rất tốt đáp ứng được những công trình xây dựng. Loại gạch này phu hợp với nhiều loại công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp vừa tiết kiệm thời gan và chi phí cho chủ nhà.

Nhược điểm của các loại gạch xây nhà 2 lỗ là không dùng để chịu lực, chống thấm kém, nếu dùng làm tường bao hoặc tường vệ sinh bề mặt thường bị ẩm mốc vì thế ở những vị trí này nên cân nhắc việc sử dụng gạch 2 lỗ.

1.3. Gạch 4 lỗ

Những việc gạch đỏ 4 lỗ có kích thước chiều dài  190 x chiều rộng 80 x dày 80 (mm). Có 4 lỗ giữa viên gạch, gạch có màu đỏ nhạt hoặc đỏ đậm. Gạch 4 lỗ được dùng nhiều ở những công trình có tường dày 100mm hoặc những công trình thi công xây dựng nhà cao tầng.

Ưu điểm của những loại gạch này đó là nhẹ nên tiến độ xây dựng nhanh, tiết kiệm sức lực tốt hơn. Gạch 4 lỗ có giá thành phải chăng tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Nhược điểm của gạch này chính là khả năng chống thấm và chịu lực không cao nên thường được sử dụng làm xây tương ngăn phòng. Mặt khác do nhiều lỗ nên khả năng cách âm, cách nhiệt cũng tương đối hạn chế.

2. Gạch không nung

Gạch không nung hay gạch block là một loại gạch mà sau nguyên công định hình thì tự đóng rắn đạt các chỉ số về cơ học như cường độ nén, uốn, độ hút nước… mà không cần qua nhiệt độ, không phải sử dụng nhiệt để nung viên gạch. Độ bền của những viên gạch không nung được gia tăng nhờ lực ép hoặc rung hoặc cả ép lẫn rung lên viên gạch và thành phần kết dính của chúng.

các loại gạch xây nhà - gạch không nung
Các loại gạch xây nhà không nung

Gạch không nung được xem là một trong những loại gạch được sử dụng nhiều trong thi công xây dựng hiện nay với giá thành rẻ. Thời gian thi công xây dựng những loại gạch này cũng trở nên nhanh hơn, bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên có nhược điểm như chưa xử lý triệt để khả năng chống thấm nên không thích hợp để xây các công trình phụ như nhà WC, nhà tắm, hồ bơi,… Các loại gạch xây nhà không nung được phân chia thành 2 loại cơ bản như sau:

2.1. Gạch nhẹ chưng áp (gạch ACC)

Gạch bê tông nhẹ AAC tại Việt Nam đang được ưu chuộng sử dụng cho các công trình xây dựng. Từ những ưu điểm như trọng lượng gạch bê tông nhẹ siêu nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt. Sử dụng gạch bê tông nhẹ khí chưng áp AAC giúp nâng cao hiệu quả đầu tư rõ rệt như:

+ Đẩy nhanh tiến độ thi công: kích thước gạch bê tông nhẹ AAC lớn, trọng lượng siêu nhẹ nên thi công dễ dàng

+ Giảm chi phí đầu tư: Do tải trọng siêu nhẹ nên giảm kết cấu tòa nhà và giảm chi phí kết cấu liên quan.

+ Cải thiện công năng của tòa nhà. Gạch bê tông nhẹ AAC cách âm, cách nhiệt cực tốt là giải pháp hoàn hảo cho căn nhà. Đồng thời đặc tính chịu nhiệt rất lớn. Do vậy có thể bảo vệ căn nhà trong tình huống hỏa hoạn. Đây là vật liệu thân thiện với môi trường, vật liệu hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của vật liệu thông minh hiện nay.

gạch bê tông khí chưng áp tốt

Gạch bê tông nhẹ AAC được sản xuất từ nguyên liệu xi măng, tro bay, xỉ than từ nhiệt điện. Trong quá trình pha trộn có sử dụng các phụ gia để tăng tính năng của gạch. Trải qua quá trình chưng áp gạch bê tông nhẹ AAC được tạo ra đảm bảo tính năng theo dây chuyền sản xuất hiện đại. Với kết cấu vô số lỗ rỗng nhỏ bên trong do vậy gạch nhẹ hơn 3 lần so với gạch đỏ thông thường.

Việc cắt, tạo hình để thi công trên công trường được thực hiện một cách dễ dàng. Hiện nay xu hướng nhà lắp ghép sử dụng tấm panel bê tông khí cũng ngày một ưa chuộng. Đây là phân khúc thông minh của dòng vật liệu bê tông khí AAC.

Các kích thước của các loại gạch gạch xây nhà bê tông AAC chính như sau:

Các kích thước chính theo quy chuẩn xây dựng là gạch aac 600x200x100mm, gạch aac 600x200x150mm, gạch aac 600x200x200mm. Ngoài ra kích thước gạch aac 600x200x50mm và gạch aac 600x200x75mm được sử dụng chủ yếu làm chống nóng.

Ngoài ra gạch bê tông nhẹ AAC còn được sử dụng làm gạch tôn nền siêu nhẹ. Việc tôn nền lên các cao độ khác nhau tại các tòa nhà cao tầng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Cách thi công gạch bê tông khí AAC

2.2. Gạch bê tông bọt

Gạch bê tông bọt cũng khá giống gạch bê tông khí chưng áp AAC. Tuy nhiên gạch bê tông bọt được sản xuất đơn giản hơn và quy mô nhỏ hơn so với dây chuyền sản xuất gạch bê tông nhẹ AAC.

Gạch bê tông bọt thành phần từ xi măng, tro nhiệt điện, sợi tổng hợp và chất tạo bọt. Kết cấu của gạch cũng gồm nhiều lỗ rỗng nhỏ, trọng lượng nhẹ bằng 1/2 so với gạch thông thường. Gạch bê tông bọt thường sản xuất với kích thước 100x200x400 mm. Sử dụng gạch bê tông bọt giúp thi công nhanh chóng cho các kết cấu tường ngăn, lát nền, kê đồ v.v…

Gạch bê tông bọt có các đặc tính nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt. Gạch cũng được sử dụng để chống nóng, giảm tiếng ồn cho căn phòng bên trong. Vật liệu sử dụng hoàn toàn an toàn với sức khỏe và môi trường xung quanh.

2.3 Gạch Block

Gạch block thuộc dòng gạch không nung được sản xuất từ nguyên liệu xi măng, cát và xỉ than. Sau khi trộn nguyên liệu và định hình thì tự đóng rắn và đạt các chỉ số về cơ học như cường độ nén, uốn v.v.. Quá trình đóng rắn định hình này không qua nung bằng nhiệt độ cao. Độ bền của gạch block được cải thiện bằng máy ép, rung lên viên gạch và thành phần kết dính bên trong.

Gạch block cũng chia làm nhiều loại: gạch xi măng cốt liệu, gạch papanh, gạch ống v.v..  Kích thước thông dụng 600 x(80/100/150/200) x150 mm

Đặc điểm:

  • Cường độ chịu nén của gạch đặc đạt từ 30-150 kg/cm2
  • Cường độ kháng uốn : 43 kg/cm2
  • Độ hút ẩm: 8 – 10 %
  • Độ chịu nhiệt: 1000 độ C

Gạch block thường được sử dụng rộng rãi cho những công trình phụ trợ nhỏ đến các công trình kiến trúc cao tầng. Có nhiều loại dùng để xây tường, lát nền, kè đê và trang trí.

Kinh nghiệm giúp bạn lựa chọn gạch xây dựng chất lượng tốt

Dưới đây chúng tôi chia sẽ một số kinh nghiệm, mẹo nhỏ để gia chủ có thể lựa chọn được những viên gạch có chất lượng tốt tránh phải mua phải hàng kém chất lượng để bạn có thể tham khảo.

  • Viên gạch cần có các góc cạnh sắc nét, vuông vắn.
  • Đập vỡ 1 viên gạch, nếu vỡ vụn thành nhiều mảnh nhỏ thì đây là loại gạch có chất lượng kém, bạn nên chọn loại nào khi đập vỡ không có mảnh vụn quá nhiều.
  • Đập mạnh 2 viên gạch với nhau, nếu âm thanh phát ra dứa khoát, đanh và trong trẻo thì rõ ràng đây là những viên gạch có chất lượng rất tốt.
  • Làm rơi viên gạch với độ cao khoảng 1m, nếu gạch tốt chắc chắn nó sẽ không bị vỡ hoặc chỉ bị mẻ nhỏ.
  • Ngoài ra có thể ngâm viên gạch trong nước 24h sau đó cân lại viên gạch sau khi ngâm. Nếu viên gạch nặng thêm 15% thi không nên chọn loại gạch này vì độ giản nở không đảm bảo yêu cầu trong xây dựng.

Đó là một số kinh nghiệm giúp gia chủ phân biệt và lựa chọn được một viên gạch tốt chất lượng, tuy nhiên trong thi công xây dựng không đơn giản là chọn một viên hay số lượng ít mà dễ dàng kiểm tra thay vào đó là số lượng rất nhiều vì thế bạn nên tìm đến những địa chỉ cung cấp uy tín với chi phí phù hợp để đảm bảo chất lượng tốt nhất nhé.

Đơn vị cung cấp các loại gạch xây nhà không nung – Đảm bảo chất lượng – Chính hãng Viglacera

Tân Gia Phát là tổng kho gạch không nung siêu nhẹ bê tông khí Chưng Áp VIGLACERA lớn nhất khu vực Thanh Hóa – Miền Trung. Với tổng diện tích hơn 1000 m2 tại 3 kho đặt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.
Tổng kho gạch block – Gạch bê tông khí chưng áp AAC, gạch cách âm, gạch siêu nhẹ chống nóng
Tại kho vật liệu xây dựng gạch bê tông khí Tân Gia Phát cung cấp đa dạng và đầy đủ các sản phẩm tấm panel cách âm, cách nhiệt Viglacera – tấm bê tông nhẹ ALC, gạch chống nóng siêu nhẹ kèm vật liệu phụ trợ. Bao gồm:
🔳 Vữa, xi măng thi công, bộ dụng cụ phụ trợ & thi công,… vv

Thông tin liên hệ mua các loại gạch xây nhà cách âm, gạch AAC – Đại lý cấp 1 nhà máy gạch Viglacera.

Khu vực Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An.

Công Ty Tư Vấn Kiến Trúc – Xây Dựng – Thương Mại Tân Gia Phát

  • Nhà Lắp Ghép , Bê Tông Khí Chưng Áp – Tân Gia Phát.
  • Địa chỉ: 96 Âu Cơ, Đông Vệ, TP. Thanh Hóa
  • Hotline: 0828.656.999
Facebook Comments Box
Gọi điện thoại
0902267808
Chat Zalo
Giao Diện Sáng Tối

Chuyển Đổi Giao Diện Sáng/Tối

Bấm vào nút dưới để chuyển đổi giữa giao diện sáng và tối.